DANH MỤC

Mobile / Zalo: 0912 842 224
Đầu tư Cổ phiếu Group Facebook

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/09/2016

Lượt xem: 3,836 - Ngày:
Chia sẻ

1. Nhận định thị trường:

Tiếp tục đóng cửa với sắc xanh, VN-Index tiến lên 663,37 điểm, tăng 5,48 điểm cùng với 118,44 triệu cổ phiếu được khớp.

đồ thị VN-Index ngày 20092016Đồ thị VN-Index ngày 20/09/2016. Nguồn: Amibroker

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, Nhật Cường cho rằng chỉ số VN-Index sẽ điều chỉnh nhẹ để test lại mốc 660 điểm trong phiên giao dịch ngày mai 21/09/2016. Đồng thời, Nhật Cường nhận thấy không có thông tin tiêu cực đáng kể nào tác động tới thị trường ở thời điểm hiện tại. Nhiều NĐT mua bắt đáy ETFs thành công sẽ thực hiện chốt lời khi lượng lớn cổ phiếu này sẽ về tài khoản trong phiên giao dịch ngày mai, do đó thị trường có thể sẽ rung lắc. Tuy nhiên, NĐT có tỷ trọng tiền mặt cao có thể tranh thủ mua tích lũy thêm cổ phiếu khi thị trường điều chỉnh. Đồng thời, NĐT nên tập trung cơ cấu vào các cổ phiếu đang được định giá thấp, đang trong xu hướng tăng, có dòng tiền đẩy và báo cáo quý III tích cực.

Nhà đầu tư muốn biết điểm mua, điểm bán Top 50 cổ phiếu mạnh nhất thị trường, vui lòng add Facebook của Cường để được tư vấn chi tiết.

2. Điểm nhấn phiên giao dịch ngày 20/09/2016:

VN-Index lấy lại sắc xanh vào những phút cuối phiên và vượt ngưỡng 660 điểm nhờ GAS, VCB và MSN khi ba cổ phiếu này đóng góp gần 4 điểm vào mức tăng của chỉ số.

  • Các mã ngân hàng biến động trái chiều và tăng với VCB tiếp tục phục hồi trong khi BID tăng nhẹ và CTD giảm. Tiếp đó, ACB & MBB đóng cửa tại tham chiếu trong khi EIB & STB giảm.
  • Các mã tài chính phi ngân hàng biến động trái chiều và giảm với BVH đóng cửa tại tham chiếu trong khi PVI giảm. Về cổ phiếu chứng khoán, SSI & VND tăng trong khi HCM giảm.
  • Cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng nhìn chung tăng với VNM đóng cửa tại tham chiếu trong khi MSN & KBC đóng phiên tăng. FPT tăng và MWG & PNJ cũng vậy.

Tin doanh nghiệp – Tập đoàn Central Group yêu cầu MWG đóng cửa 22 cửa hàng bên trong hệ thống siêu thị Big C sau khi tiếp quản chuỗi bán lẻ này – Big C Việt Nam đã yêu cầu Công ty Cổ phần Thế giới di động (MWG – Nắm giữ) đóng cửa 22 cửa hàng trong hệ thống của Big C trên toàn quốc. Ở đây, Big C chỉ đóng vai trò là người cho thuê địa điểm bán hàng. Thông thường, trong những trường hợp thế này, sau một vài tháng nhận được thông báo và tiến hành di dời cửa hàng, MWG có thể yêu cầu nhận lại tiền đặt cọc (vài tháng tiền thuê địa điểm). Có thể lý do đằng sau động thái này của Central Group có thể là do trước đó tập đoàn bán lẻ của Thái Lan này đã tiếp quản Nguyễn Kim; là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với MWG trong cả lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ và điện máy

Việc di rời này không ảnh hưởng lớn đến MWG và công ty đã hoàn tất di rời các cửa hàng trong tháng trước – 22 cửa hàng này chỉ đóng góp 2,1% trong hệ thống cửa hàng các sản phẩm điện thoại di động của MWG. Công ty cho biết việc di rời này không tác động nhiều tới doanh thu của công ty do quy mô và doanh thu của những cửa hàng này góp phần rất nhỏ vào tổng doanh thu so với toàn bộ hệ thống cửa hàng thực tế của MWG. Diện tích bán hàng ở các cửa hàng này nhỏ hơn. Thực tế, MWG đã đóng cửa toàn bộ 22 cửa hàng này trong tháng 8 mà không có ảnh hưởng tiêu cực nào đến KQKD hàng tháng của công ty . Và trong bất kỳ trường hợp nào thì chuyên viên cho rằng MWG sẽ nhanh chóng tìm được địa điểm mới trong những tháng tới cho những cửa hàng này.

Big C cũng thông báo đến ngày 31/12/2016 sẽ đóng cửa Cdiscount.vn –trang thương mại điện tử của chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam. Việc website này ngừng hoạt động là để chuẩn bị cho hoạt động của Zalora Việt Nam, trang thương mại điện tử mà Nguyễn Kim đã mua lại trong một thương vụ kép, cụ thể Tập đoàn Central Group mua lại Zalora Thái Lan và Nguyễn Kim mua lại Zalora Việt Nam diễn ra trong tháng 5/2016. Kể từ khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Central Group hiện đã sở hữu 4 bách hóa, 27 cửa hàng thể thao, 30 cửa hàng thời trang (thông qua Fashion Group), 21 cửa hàng điện tử gia dụng (thông qua Nguyễn Kim), 1 khách sạn (Sandy Beach ở Đà Nẵng), 46 siệu thị (13 siêu thị thông qua Lan Chi và 33 siêu thị thông qua Big C) và một website bán hàng trực tuyến (Zalora.vn).

Tin cổ phiếu – Công ty TNHH MTV Masan Consumer Holdings (MCH), công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn MaSan (MSN) có kế hoạch mua 5 triệu cổ phiếu của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (MSF) từ ngày 19/9 đến ngày 19/10/2016. MCH dự kiến nâng tỷ lệ sở hữu lên 96.72%, tương đương 505 triệu cổ phiếu từ mức sở hữu 96,11% hiện tại.

  • Cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng biến động trái chiều với GAS & PVS trong khi PVD và PXS giảm.

Tin cổ phiếu – Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS – Nắm giữ) sẽ chi trả cổ tức đợt 3 năm 2015 bằng tiền mặt, là 500 đồng/cổ phiếu. Ngày đăng ký cuối cùng hưởng quyền nhận cổ tức là ngày 3/10/2016 và ngày thanh toán sẽ là ngày 14/10/2016.

  • Cổ phiếu ngành sản xuất biến động trái chiều với HPG giảm trong khi HSG & NKG tăng. CSM; DQC PAC; TTF & STK giảm trong khi BMP; CSM; DRC; HHS; RAL; TCM và TMT tăng.

Tin ngành – Quốc hội Việt Nam hoãn phê chuẩn TPP – Quốc hội Việt Nam đã quyết định hoãn phê chuẩn TPP dự kiến diễn ra trong kỳ họp Quốc hội sắp tới bắt đầu từ ngày 20/10 để chờ diễn biến từ Mỹ. Điều này cho thấy Quốc hội Việt Nam chưa thể chắc chắn thời điểm Quốc hội Mỹ sẽ tổ chức biểu quyết thông qua TPP.

Tổng thống Obama đã rất nỗ lực trong việc tranh thủ sự ủng hộ đối với TPP trong những tuần gần đây trong nỗ lực thuyết phục các nghị sĩ Quốc hội ủng hộ sáng kiến này. Ông Obama đã cố gắng tập hợp một nhóm vận động hành lang cho cả 2 đảng nhằm đạt được tiến triển trong vấn đề phê chuẩn TPP. Tuy nhiên hiện sức thuyết phục của Tổng thống đang ở mức rất thấp do nhiệm kỳ tổng thống của ông sắp kết thúc. Trong khi đó cả 2 ứng cử viên Hilary Clinton và Donald Trump vẫn công khai chống lại TPP.

Hiện Quốc hội Mỹ vẫn chưa có kế hoạch tổ chức biểu quyết thông qua TPP trong thời gian tới – Điểm đáng lưu ý là phát ngôn viên Nhà Trắng Paul Ryan gần đây đã phát biểu thể hiện sự nghi ngờ về khả năng sớm tổ chức biểu quyết thông qua TPP. Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện cũng đã phát biểu điều tương tự. Trong bối cảnh này, Việt Nam đã quyết định chờ xem những diễn biến mới.

Rủi ro ở đây là việc biểu quyết thông qua TPP tại Quốc hội có thể bị hoãn vô thời hạn – trong bối cảnh trên, rủi ro lớn nhất là TPP sẽ bị hoãn đưa ra biểu quyết tại Quốc hội với không nhiều nỗ lực thúc đẩy vấn đề này. Và thời gian trì hoãn càng lâu thì cơ hội được thông qua của TPP sẽ càng thấp.

Nếu TPP không được thông qua thì tác động chủ yếu đối với Việt Nam là tăng trưởng có lẽ sẽ vẫn giữ ở mức độ như hiện nay – Nếu TPP không được thông qua thì có thể nói tác động chính sẽ là nền kinh tế Việt Nam sẽ vẫn như hiện nay ở những khía cạnh như triển vọng tăng trưởng GDP; FDI; kim ngạch thương mại. TPP có thể giúp đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng và dẫn đến cải cách. Và nếu không có TPP, nền kinh tế Việt Nam sẽ vẫn như hiện nay.

  • Cổ phiếu BĐS biến động trái chiều với VIC; DIG & NLG tăng trong khi DXG & BCI đóng cửa tại tham chiếu. KDH; TDH & SJS giảm. KBC tăng; CII giảm trong khi CTD & HBC đều tăng.
  • Cổ phiếu ngành nông nghiệp và thủy sản biến động trái chiều với HAG; GTN; BFC; DPM and VFG tăng. Trong khi đó, PAN đóng cửa tại tham chiếu và HNG; BHS; SBT & VHC đều giảm.

Tin IPO – Quá trình cổ phần hóa Vinafood 2 không có nhiều tiến triển – Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) khẩn trương thoái vốn nhà nước ở các đơn vị Tổng công ty đã góp vốn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng; sớm trình Thủ tướng phương án cổ phần hóa công ty mẹ. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm việc giám sát tài chính tại Công ty mẹ – Tổng Công ty Lương thực miền Nam để đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa. Chính phủ có kế hoạch giữ lại 65% cổ phần tại Vinafood 2 và bán 35% cổ phần còn lại cho NĐT chiến lược và cán bộ công nhân viên công ty. Sau khi nhận được phê duyệt từ Thủ tướng, quá trình chuyển đổi Vinafood 2 sang công ty cổ phần sẽ mất khoảng 3 tháng.

  • Cổ phiếu ngành dược phẩm biến động trái chiều với DMC & IMP tăng trong khi DHG giảm và TRA đóng cửa tại tham chiếu.
  • Cổ phiếu ngành dịch vụ vận tải; logistic và dịch vụ tiện ích biến động trái chiều và giảm với NT2; GMD; VSC và VNS tăng trong khi PPC; VSH giảm.

Tin cổ phiếu – Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT) sẽ tạm ứng cổ tức đợt 1/2016 bằng tiền tỷ lệ 40%, tương đương 4.000đồng/cổ phiếu với ngày chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức là ngày 3/10 tới. Tổng số tiền chi trả dự kiến là 104,6 tỷ đồng.

Tương tự như phiên đầu tuần, nhà đẩu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE trong khi mua ròng trên sàn HNX. Tính chung cả hai sàn, họ đã bán ròng hơn 1,5 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng đạt hơn 57,38 tỷ đồng. Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng hơn 67,5 tỷ đồng (gấp 3,28 lần so với giá trị bán ròng của phiên trước). VNM tiếp tục dẫn đầu danh sách cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất với giá trị bán ròng đạt hơn 81 tỷ đồng. Tiếp sau VNM, PDR bị bán ròng hơn 42,24 tỷ đồng. Chiều ngược lại, VCB được ròng mạnh nhất, đạt hơn 20 tỷ đồng. SSI và PVT được mua ròng lần lượt 15,3 tỷ đồng và 11,3 tỷ đồng. Phiên hôm nay khối ngoại có giao dịch thỏa thuận của VNM (431 tỷ đồng), PDR (34,6 tỷ đồng) và MBB (15 tỷ đồng). Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng hơn 10 tỷ đồng (tăng 31% so với phiên trước). Trong khi họ mua ròng manh nhất mã PVS (hơn 10,46 tỷ đồng) thì VCG là cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất (7,6 tỷ đồng). (nguồn: HSC)

3. Điểm nhấn tin tức trong ngày:

Giá xăng tăng hơn 150 đồng/lít. Cụ thể, Liên Bộ quyết định giữ nguyên mức trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu như hiện hành, chi sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu với các mặt hàng xăng khoáng 300 đồng/lít và xăng E5 300 đồng/lít. Sau khi thực hiện việc trích lập, chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường không quá 16,232 đồng/lít với xăng RON 92, xăng E5 15,981 đồng/lít, dầu diezen 0.05S 12,255 đồng/lít, dầu hỏa 10,886 đồng/lít, dầu madut 9,343 đồng/lít. Thời gian áp dụng từ 15h00 ngày 20/09/2016. Đây là lần thứ 3 liên tiếp giá bán lẻ mặt hàng xăng được điều chỉnh tăng. Điều này sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng cả nước trong tháng 09, qua đó có thể khiến lạm phát tăng trở lại trong tháng 09. Nếu áp lực lạm phát trong những tháng cuối năm có dấu hiệu gia tăng sẽ là rảo cản kìm hãm mức độ nới lỏng cung tiền của NHNN trong thời gian tới.

4. Sự kiện nổi bật ngày mai (21/09/2016):

21/09/2016 BSI Ngày GDKHQ Trả cổ tức năm 2016 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 4.3%
21/09/2016 CDO Phát hành thêm, tỷ lệ 2:1, giá 10.000 đồng/CP
21/09/2016 CDO Ngày GDKHQ Trả cổ tức năm 2015 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 100:15
21/09/2016 MEC Ngày GDKHQ Trả cổ tức năm 2012 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 100:8

5. Danh mục cổ phiếu khuyến nghị đầu tư:

danh mục đầu tư ngày 20092016
Ghi chú:
– “Giá mục tiêu” và “Giá cắt lỗ” sẽ được cập nhật dựa trên diễn biến giao dịch hàng ngày của từng mã.
– Vào ngày giao dịch không hưởng quyền, các mức giá cũng được điều chỉnh tương ứng.

—————————
Phan Nhật Cường – Chuyên viên Tư vấn Chứng khoán Cao cấp.
Điện thoại / Facebook / Zalo / Viber: 0912.842.224
Skype: dautu.cophieu
Email: dautucophieu68@gmail.com
Website: dautucophieu.net

CÁC TIN LIÊN QUAN

Đối tác

Gọi ngay
Messenger
Zalo chát
Mở tài khoản
Góp ý