DANH MỤC

Mobile / Zalo: 0912 842 224
Đầu tư Cổ phiếu Group Facebook

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/11/2016

Lượt xem: 2,747 - Ngày:
Chia sẻ

1.Nhận định thị trường:

VN-Index trở lại 6,15 điểm (tương đương 0,91%) xuống mức 673,05 điểm, với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt gần 112 triệu cổ phiếu.

Đồ thị VN-Index ngày 14/11/2016. Nguồn: AmiBrokerĐồ thị VN-Index ngày 14/11/2016. Nguồn: AmiBroker

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, Nhật Cường cho rằng quán tính giảm sau phiên hôm nay vẫn chưa kết thúc và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày mai – 15/11/2016. Tuy nhiên, khả năng thị trường sẽ cân bằng trở lại sau đó khi nhiều cổ phiếu đã giảm về mức hỗ trợ hấp dẫn.

Nhật Cường đánh giá xu hướng hồi phục của thị trường vẫn chưa bị phá vỡ và khả năng cao sau phiên giao dịch ngày mai chỉ số sẽ đóng cửa trên mốc 670 điểm. Do đó, NĐT không nên bán tháo trong các nhịp điều chỉnh. Đồng thời, NĐT ngắn hạn có thể cơ cấu danh mục vào các nhóm cổ phiếu đang thu hút dòng tiền.

Nhà đầu tư muốn biết điểm mua, điểm bán Top 50 cổ phiếu mạnh nhất thị trường, vui lòng add Facebook của Cường để được tư vấn chi tiết.

2. Điểm nhấn phiên giao dịch ngày 15/11/2016:

Hai sàn đồng thuận giảm điểm, áp lực chốt lời khiến VNIndex đánh mất mốc 675 điểm trong phiên đầu tuần mới. Bốn cổ phiếu VNM, VIC, GAS, MSN đóng góp hơn 70% mức giảm của chỉ số. Nhóm cổ phiếu thép khởi sắc trở lại trong khi nhóm cao su thiên nhiên hạ nhiệt.

  • Cổ phiếu ngân hàng nhìn chung giảm với VCB & BID giảm dù CTG tăng. ACB; MBB & STB giảm trong khi EIB đóng cửa tại tham chiếu.

ACB (Khả quan) đã công bố BCTC hợp nhất 9 tháng tích cực

ACB đã công bố BCTC 9 tháng hợp nhất với LNTT tăng 14,12% so với cùng kỳ. Cả cho vay và huy động khách hàng tăng mạnh. Tuy nhiên tỷ lệ NIM giảm nhẹ. Theo đó thu nhập lãi thuần tăng 16,95% so với cùng kỳ. Tổng thu nhập ngoài lãi không tính chi phí dự phòng trích lập cho trái phiếu nhóm G6 giảm 3,98% so với cùng kỳ. Tuy nhiên chi phí dự phòng sau khi cộng cả dự phòng trích lập liên quan đến nhóm G6 tăng 29,68% so với cùng kỳ. Tỷ lệ NPL được kiểm soát tốt ở mức 1,13% và các hệ số an toàn tài chính khác cũng vẫn ở mức tốt. Dự báo LNTT năm 2016 tăng trưởng 21,46% lên 1.596 tỷ đồng và năm 2017 tăng trưởng 31,29% lên 2.095 tỷ đồng.

Tiếp tục duy trì đánh giá Khả quan. P/B dự phóng năm 2017 là 1,29 lần; là mức hợp lý cho một ngân hàng có tình hình tài chính đang được cải thiện mạnh và đang tăng trưởng tốt. Vẫn còn tồn tại những vấn đề liên quan đến tài sản có vấn đề từ trước để lại nhưng quy mô những tài sản này đã giảm mạnh. Thế mạnh của ACB ở phân khúc DNNVV và khách hàng cá nhân là một điểm cộng cho ngân hàng. Tuy nhiên hiện room đã đầy nên NĐTNN khó mua vào. Tuy vậy đôi khi vẫn có những lô cổ phiếu của NĐTNN được bán thỏa thuận.

Quan điểm đầu tư – Lăp lại đánh giá Khả quan. Định giá cổ phiếu hợp lý đối vối ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam như ACB. Trong 3 năm qua, Ngân hàng nhìn chung đã hoàn thành kế hoạch tái cơ cấu đầy gian khổ cho các tài sản có vấn đề. Theo đó, chi phí dự phòng sẽ bắt đầu giảm sau năm tới. Với tiềm năng có thể thu hồi giá trị các tài sản đảm bảo. Hệ số LDR thấp và khả năng đẩy mạnh huy động với thế mạnh về cho vay bán lẻ và DNVVV giúp Ngân hàng đảm bảo tăng trưởng thu nhập mạnh trong những năm tới. Đồng thời, với chu kỳ tăng chi phí dự phòng sẽ chấm dứt vào năm tới, tiềm năng tăng trưởng LNTT từ năm 2018 là rất lớn.

  • Các mã ngân hàng giảm với BVH giảm trong khi PVI đóng cửa tại tham chiếu. Cổ phiếu chứng khoán SSI; HCM và VND đều giảm.
  • Cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng giảm với VNM; MSN và KDC giảm. Tiếp đó, FPT; PNJ và MWG cũng giảm. BHN cũng giảm mạnh.
  • Cổ phiếu dầu khí giảm dẫn đầu là GAS; PVD; PVS và PXS.

KQKD 9 tháng của PGD khả quan như dự kiến. Triển vọng vẫn tốt nhưng định giá không còn rẻ. Tiếp tục duy trì đánh giá Nắm giữ.

KQKD 9 tháng đầu năm khả quan nhờ sản lượng tăng và tỷ suất lợi nhuận gộp được cải thiện do giá đầu vào được tính dựa trên giá dầu MFO trong khi giá đầu ra dựa trên giá LPG. Hệ thống đường ống phân phối khí mới tại Tiền Hải (Thái Bình) đi vào hoạt động khiến tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu tăng. Dự báo LNST năm 2016 tăng trưởng 5,5% và 2017 tăng 4,3%.

Tiếp tục duy trì đánh giá Nắm giữ. Định giá không còn rẻ. PGD chỉ là công ty phân phối và không thể kiểm soát được giá đầu ra và giá đầu vào.

Quan điểm đầu tư – Lặp lại đánh giá Nắm giữ. Định giá cổ phiếu không còn rẻ. PGD đơn thuần là công ty phân phối khí với lợi nhuận đến từ chênh lệch giá đầu vào và giá đầu ra. Tuy nhiên, PGD không thể kiểm soát giá đầu vào cũng như giá đầu ra do giá đầu vào được tính theo giá MFO trong khi đó giá đầu ra lấy giá LPG làm tiêu chuẩn. Ở thời điểm này, PGD đang hưởng lợi khi giá LPG ít biến động theo giá dầu thô hơn so với giá FO. Tuy vậy, ở những thời điểm khác, tỷ suất lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng bởi chính nguyên nhân này. Do đó, giữ quan điểm thận trọng đối với cổ phiếu này về dài hạn.

  • Cổ phiếu ngành sản xuất biến động trái chiều với HPG; HSG và NKG tăng. Tiếp đó, BMP; CSM; DQC; DRC; HHS; PAC; RAL và TCM đều giảm. EVE đóng cửa tại tham chiếu trong khi đó STK và TMT tăng.

Tin cổ phiếu – Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế chống bán phá giá 34,81% đối với hàng xuất khẩu của STK vào nước này – Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành quyết định cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng sợi gần đây với quyết định áp thuế chống bán phá giá cho sợi DTY nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan. Mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp Việt Nam là 34,81% – 72,56%. STK chịu mức thuế chống bán phá giá là 34,81%. Trong 9 tháng đầu năm 2016, thị trường Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 24% giá trị xuất khẩu và 22% sản lượng xuất khẩu của STK.

  • Cổ phiếu BĐS biến động trái chiều với VIC; CTD; CTI; KBC; HBC và SJS giảm. TDH; DIG & NLG đóng cửa tại tham chiếu trong khi BCI; DXG và CII tăng.
  • Cổ phiếu ngành nông nghiệp & thủy sản biến động trái chiều và giảm với HAG; HNG; BHS; DPM; GTN; PAN; và SBT giảm. BFC đóng cửa tại tham chiếu trong khi VHC và VFG tăng.

Tin cổ phiếu – PAN bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới – HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (PAN – Nắm giữ), vào ngày 11/11/2016 đã bổ nhiệm ông Nguyễn Khắc Hải làm Tổng Giám đốc từ ngày 15/11/2016. Đồng thời miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Văn Khải từ ngày 15/11/2016.

  • Cổ phiếu ngành dược phẩm biến động trái chiều với DHG & DMC giảm trong khi IMP đóng cửa tại tham chiếu và TRA tăng.
  • Cổ phiếu ngành dịch vụ tiện ích, logistic và vận tải biến động trái chiều với VSH & NT2 giảm trong khi PPC tăng. GMD & VSC giảm trong khi NCT đóng cửa tại tham chiếu. VNS tăng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm hôm nay chủ yếu do áp lực bán của khối ngoại. Giá CCQ ETF đã thấp hơn NAV trong khoảng một ngày qua; điều này cho thấy có áp lực bán với cơ hội bán để hưởng chênh lệch (bán cổ phiếu trong giỏ ETF và mua CCQ ETF). (Nguồn: HSC)

Trên sàn HOSE, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng tổng cộng 271,75 tỷ đồng. Bên bán chiếm ưu thế áp đảo khi bán ra tới 522 tỷ đồng (chiếm 21,2% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường) nhưng chỉ mua vào 250 tỷ đồng. Trong đó họ tập trung bán mạnh VNM với giá trị 103 tỷ đồng, tiếp theo đó là FLC (-38,96 tỷ đồng), MSN (-36,5 tỷ đồng), VIC (-5,46 tỷ đồng). Ngược lại, FLC được mua ròng với giá trị 24,58 tỷ đồng, HSG tăng khá mạnh khi được lực cầu của khối ngoại trợ giúp với giá trị mua hơn 17 tỷ đồng. Trên sàn HNX, giao dịch diễn ra khá cân bằng, khối ngoại thực hiện mua vào và bán ra cùng giá trị hơn 19 tỷ đồng. Sau vài phiên bán ròng mạnh gần đây, PVS bắt đầu được khối ngoại mua vào với giá trị 3,3 tỷ đồng

3. Điểm nhấn tin tức trong ngày:

Không còn nhiều cơ hội cho TPP. Theo tin từ Wall Street Journal, ngày 11/11 vừa qua, các lãnh đạo của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã gửi thông báo đến Nhà Trắng cho biết họ sẽ không tiếp tục vận động để TPP được thông qua trong khoảng thời gian cuối trước khi ông Obama rời Nhà Trắng. Cùng lúc đó, đại diện chính quyền Obama cũng thừa nhận không còn cách nào để Mỹ thông qua TPP trước khi Tổng thống mới đắc cử Donald Trump nhậm chức.

Việc TPP, thỏa thuận tự do thương mại lớn nhất trong một thập kỷ, phải tạm ngừng có thể coi như thất bại lớn nhất của Tổng thống Obama. Suốt nhiều tháng qua, Nhà Trắng đã tích cực vận động hành lang cho TPP, với hy vọng nó sẽ được thông qua nếu bà Hillary Clinton trở thành Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, với việc ông Trump mới đắc cử, cùng với sự hậu thuẫn của Hạ viện và Thượng viện Mỹ (đảng Cộng hòa  nắm quyền kiểm soát lưỡng viện sau cuộc bầu cử vừa qua), tương lai của TPP sẽ trở nên khá mờ mịt. Trong trường hợp xấu nhất, nếu Quốc hội Mỹ không thông qua, chúng tôi cho rằng vẫn có khả năng các nước đã tham gia ký kết có thể thực hiện một phiên bản mới của TPP mà không có Mỹ (Hạ viện Nhật mới đây đã gấp rút bỏ phiếu thông qua TPP). Tuy nhiên, thiếu vắng đi một đối tác quan trọng như Mỹ, những tác động tích cực mà TPP mang lại, đặc biệt là đối với Việt Nam với kỳ vọng xuất khẩu các mặt hàng như dệt may, giảy dép, thủy sản, logistic… vào thị trường Mỹ có cơ hội gia tăng mạnh nhờ TPP đều sẽ giảm đi đáng kể. Hơn thế nữa, khả năng thu hút các dòng vốn FDI mới hoặc mở rộng quy mô của các dự án FDI đã đầu tư vào Việt Nam trong các năm gần đây để đón đầu Hiệp định TPP có thể chững lại hoặc thậm chí là bị thu hẹp khi mà cơ hội để TPP được thực thi không còn.

4. Sự kiện nổi bật ngày mai (15/11/2016):

15/11/2016 CTD Giao dịch bổ sung – 16,376,179 CP
15/11/2016 QNC Họp ĐHCĐ bất thường năm 2016

5. Danh mục cổ phiếu khuyến nghị đầu tư:

Danh mục cổ phiếu khuyến nghị đầu tư14112016 Ghi chú:
– T + 0 là ngày Mua.
– Vào ngày giao dịch không hưởng quyền, các mức giá cũng được điều chỉnh tương ứng.

—————————
Phan Nhật Cường – Chuyên viên Tư vấn Chứng khoán Cao cấp.
Điện thoại / Facebook / Viber: 0912.842.224
Skype: dautu.cophieu
Email: dautucophieu68@gmail.com
Website: dautucophieu.net

CÁC TIN LIÊN QUAN

Đối tác

Gọi ngay
Messenger
Zalo chát
Mở tài khoản
Góp ý