DANH MỤC

Mobile / Zalo: 0912 842 224
Đầu tư Cổ phiếu Group Facebook

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 02/12/2016

Lượt xem: 3,224 - Ngày:
Chia sẻ

1.Nhận định thị trường:

Tiếp tục đóng cửa với sắc xanh, VN-Index có phiên hồi phục thứ 2 sau 4 phiên giảm liên tục trước đó, chỉ số tăng 1,47 điểm lên mức 666,54 điểm cùng với 107,6 triệu cổ phiếu được khớp.

đồ thị vnindex 01122016Đồ thị VN-Index ngày 01/12/2016. Nguồn: AmiBroker

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, Nhật Cường cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ điều chỉnh nhẹ để kiểm định mốc hỗ trợ 665.07 điểm trong phiên giao dịch ngày mai 02/12/2016. Đồng thời, Nhật Cường đánh giá chỉ số VN-Index đang trong nhịp hồi phục kỹ thuật và có khả năng bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực. Do đó, NĐT không nên bán tháo trong các nhịp điều chỉnh. Đồng thời, NĐT ngắn hạn có thể cơ cấu danh mục vào các nhóm cổ phiếu đang thu hút dòng tiền.

Nhà đầu tư muốn biết điểm mua, điểm bán Top 30 cổ phiếu mạnh nhất thị trường, vui lòng add Facebook của Cường để được tư vấn chi tiết.

2. Điểm nhấn phiên giao dịch ngày 01/12/2016:

OPEC đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng, nhóm cổ phiếu dầu khí bứt phá đưa VN-Index chạm mốc 670 chỉ sau 15 phút giao dịch đầu tiên. Tuy nhiên, VNM và ROS khiến chỉ số đánh mất gần như toàn bộ số điểm ghi được trong phiên.

  • Các mã ngân hàng biến động trái chiều và tăng với VCB; BID và CTG tăng. Trong khi EIB & MBB giảm dù STB & ACB tăng.

Tin cổ phiếu – Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB: Khả quan) tăng cường vốn cấp 2 bằng việc phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu thứ cấp dài hạn – HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB Khả quan) vừa ra quyết định sẽ phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu thứ cấp dài hạn trong năm nay nhằm mục đích nâng vốn cấp 2. Mệnh giá trái phiếu phát hành sẽ là 1 tỷ đồng/trái phiếu, theo đó Ngân hàng sẽ phát hành 1.500 trái phiếu trị giá 1.500 tỷ đồng. Các điều khoản cụ thể khác như kỳ hạn trái phiếu và lãi suất coupon vẫn chưa được công bố. Tuy vậy, với thời gian phát hành là ngay cuối năm 2016, chúng tôi cho rằng nhiều khả năng Ngân hàng đã lên danh sách NĐT tiềm năng và các điều khoản khác sẽ sớm được công bố. Để được tính là vốn cấp 2, kỳ hạn tối thiểu đối với trái phiếu theo quy định của Thông tư 06 là trên 5 năm.

Với đợt phát hành này, tổng phát hành vốn cấp 2 của ACB trong năm nay sẽ là 3.500 tỷ đồng và theo đó nâng vốn cấp 2 của Ngân hàng lên 8.260 tỷ đồng. Và cũng theo đó, ước tính là tỷ lệ vốn cấp 2/vốn cấp 1 sẽ là 82% (gần mức trần cho phép là 100%). Như vậy, nếu không tăng vốn cấp 1 trước, ACB sẽ không còn nhiều room cho phát hành trái phiếu nâng vốn cấp 2 hơn nữa (cụ thể room còn lại cho phát hành trái phiếu vốn cấp 2 chỉ là 1.500 tỷ đồng).

Có vẻ như ACB đang chuẩn bị cho việc áp dụng các quy định của Basel II từ năm 2018 – Với hệ số CAR vào cuối năm 2015 là 12,8%, ACB chỉ chịu áp lực nhẹ đối với việc nhanh chóng cải thiện hệ số này. Hơn nữa, ACB đã hoàn thành phát hành trái phiếu thứ cấp dài hạn (kỳ hạn 5 năm và 1 ngày với lãi suất 8,50%/năm cho năm đầu tiên) với giá trị tổng cộng là 2.000 tỷ đồng vào tháng 6/2016. Theo đó, hệ số CAR đã tăng thêm 1,5% từ 11,8% lên 13,3% vào cuối năm 2016. Hiện tại, với đợt phát hành thứ hai này, hệ số CAR theo quy định Basel 1 sẽ tăng hơn nữa, từ 13,3% lên 14,5% vào cuối năm nay và là mức rất cao so với các ngân hàng đã niêm yết khác.

Với khả năng nhiều ngân hàng sẽ thực hiện tăng vốn trong năm 2017, có vẻ như ACB đang thận trọng tiến hành sớm hơn. Hơn nữa, có thể Ngân hàng cũng cảm thấy rằng lãi suất sẽ bắt đầu tăng khi mà (1) lạm phát đang tăng tốc và (2) tiền đồng giảm giá nhẹ. Và khi mà ngày càng không chắc chắn về những gì sẽ xảy ra trong năm sau, việc tiếp cận nhà đầu tư ngay lúc này hơn là sau đó là động thái hợp lý.

ACB gần như đã đạt hạn mức tín dụng cho năm 2016 là 21% vào cuối tháng 11 – Ban đầu, NHNN đã phê duyệt cho phép ACB tăng trưởng dư nợ 18% trong năm 2016. Tuy nhiên, với nhu cầu dồn nén từ phía khách hàng sau những năm tái cơ cấu, vào tháng 9/2016 Ngân hàng đã gửi yêu cầu lên NHNN về tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng có thể là lên 25%. Cuối cùng, NHNN chỉ phê duyệt nới hạn mức lên 21%. Và hiện tại, đến cuối tháng 11, ACB đã chạm mức trần này theo một số nguồn tin truyền thông cho biết. Ngân hàng có thể một lần nữa đề xuất tăng hạn mức tín dụng và kỳ vọng sẽ được phê duyệt nếu không Ngân hàng có thể sẽ cơ cấu lại danh mục để tối đa hóa lợi suất. Trong bất kỳ trường hợp nào, dự báo ACB sẽ tăng trưởng tín dụng 21% trong năm 2016, do đó việc nâng hạn mức tín dụng nhiều khả năng sẽ giúp Ngân hàng vượt nhẹ dự báo doanh thu.

Quan điểm đầu tư – Tiếp tục duy trì đánh giá Khả quan. Định giá khá hợp lý cho một ngân hàng bán lẻ tốt nhất tại Việt Nam. Trong 3 năm qua, mặc dù đầy gian truân nhưng ACB hầu như đã tái cơ cấu xong các tài sản cũ. Theo đó, chi phí dự phòng có thể sẽ bắt đầu giảm trở lại từ năm sau. Ngoài ra còn có khả năng thu hồi một phần giá trị từ tài sản đảm bảo. ACB có hệ số LDR thấp và khả năng huy động vốn cộng với thế mạnh ở mảng khách hàng cá nhân & DNNVV; từ đó có thể giúp LNTT tăng trưởng mạnh kể từ năm 2018.

Tin ngành – Moody giữ nguyên triển vọng ổn định của hệ thống ngân hàng Việt Nam – Trong báo cáo mới nhất vào ngày 1/12, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Bộ phận dịch vụ Nhà đầu tư của Moody’s giữ nguyên triển vọng ổn định của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong vòng 12 – 18 tháng tới và giữ nguyên mức xếp hạng B1 cho ngành ngân hàng Việt Nam. Cơ quan này cũng ước tính tỷ lệ nợ xấu của 14 ngân hàng Việt Nam được xếp hạng tín dụng ở mức 3,8%.

  • Các mã tài chính phi ngân hàng biến động trái chiều và giảm với BVH tăng trong khi PVI giảm. HCM & SSI giảm trong khi VND đóng cửa tại tham chiếu.
  • Cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng nhìn chung tăng mặc dù VNM giảm trong khi BHN; KDC và MSN tăng. FPT cũng giảm trong khi MWG & PNJ tăng.
  • Cổ phiếu dầu khí tăng mạnh hôm nay vì những tác động rõ ràng với GAS & PVD tăng trần. Trong khi đó PVS và PXS cũng tăng.

Tin ngành – thông tin cắt giảm sản lượng của OPEC và các nước xuất khẩu dầu ngoài OPEC tích cực ở mức vừa phải đối với cổ phiếu dầu khí – thông tin OPEC cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày cộng với các nước xuất khẩu dầu ngoài OPEC cũng sẽ cắt giảm sản lượng có thể sẽ giúp giá dầu tăng lên 55-60USD/thùng trong những tháng tới. Đây là thông tin tích cực ở mức vừa phải cho cổ phiếu dầu khí như PVD (Khả quan) & PVS. Tuy nhiên thông tin này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến GAS (Nắm giữ) dựa trên cơ chế giá hiện tại của doanh nghiệp này.

Giá dầu phải trên 60USD thì KQKD của PVD & PVS mới có thể bắt đầu hồi phục – Trước đây, PVD cho biết giá dầu phải đạt 60USD trong vài tháng thì lợi nhuận của công ty mới cải thiện đáng kể. Điều này là do giá cho thuê giàn khoan tự nâng của PVD được tính lại thường xuyên dựa trên giá khu vực. Và giá cho thuê giàn khoan tự nâng trong khu vực phục thuộc vào mức độ hoạt động của các giàn khoan ở khu vực châu Á. Khu vực châu Á là nơi có nhiều mỏ dầu với chi phí khai thác cao nên đã có nhiều gian khoan không có việc do các mỏ dầu chi phí cao dừng hoạt động trong vài quý vừa qua. Giá dầu có lẽ còn phải tăng tiếp từ mặt bằng hiện tại và sau đó ổn định ở mặt bằng mới một thời gian để những mỏ ngừng hoạt động hoạt động trở lại và hoạt động thăm dò & khai thác tái khởi động.

Hiện chỉ có 1 trong 4 giàn khoan tự nâng của PVD có việc và tình hình sẽ chưa khởi sắc trong tương lai gần. PVS ít bị ảnh hưởng hơn nhờ các hợp đồng của công ty có thời hạn dài hơn. Cho dù vậy 2017 cũng sẽ là năm khó khăn cho PVS nếu giá dầu tiếp tục ở dưới mốc 60USD.

Trên đây là thông tin tích cực nhưng dựa trên các nhân tố tác động đã phân tích thì lợi nhuận của các công ty dầu khí sẽ chỉ hồi phục từ từ – trên đây là thông tin tích cực và có khả năng giúp giá cổ phiếu dầu khí tăng trong ngắn hạn nhưng khó tăng dài. Có một vấn đề là giá dầu có lẽ sẽ khó tăng mạnh trong năm sau vì nếu giá dầu tăng lên trên mốc 60USD/thùng thì sản lượng dầu đá phiến sẽ tăng đáng kể trở lại. Do vậy mặc dù là tích cực thì chúng tôi cho rằng thông tin trên chưa giúp cải thiện nhiều cho lợi nhuận của các công ty dầu khí.

Sau 2 năm giá dầu ở mặt bằng thấp, thì các nhà sản xuất dầu mỏ trong nước đã chịu nhiều áp lực do không có nhiều lợi nhuận giữ lại phục vụ hoạt động thăm dò khai thác. Không có nhiều chương trình thăm dò khai thác của các nhà thầu dầu khí trong nước trong năm 2017. Trong khi đó những nhà thầu lớn như Vietsopetro và PVEP đang tìm cách giảm dịch vụ thuê ngoài ở mức tối đa có thể. Theo đó lợi nhuận của các doanh nghiệp dầu khí thượng nguồn như PVD và PVS sẽ chưa thể cải thiện ngay cả khi giá dầu ở vào 55-60USD trong năm 2017.

Dự báo LNST của PVD giảm tiếp 58,9% trong năm sau – Đối với PVD, hiện PVD không có gian khoan nào ký được hợp đồng cho 2017 trừ giàn khoan PVD I ký hợp đồng với Total Myanmar kéo dài đến cuối Q1/2017. Trong mô hình của mình, dự báo LNST năm 2017 sẽ giảm 58,4% do số ngày khoan và giá cho thuê giàn khoan giảm. Giả định chính gồm:

  1. Giả định tổng số ngày khoan là 780 ngày (giảm 11,4% so với năm 2016).
  2. Giả định giá cho thuê bình quân đối với giàn khoan tự nâng là 60.000USD (giảm 11,8% so với năm 2016);
  3. Giả định giá cho thuê đối với giàn khoan PVD V là 150.000USD (giảm 11,8%).
  4. Dự báo doanh thu mảng dịch vụ khoan đạt 1.923 tỷ đồng (giảm 20,0%); lợi nhuận gộp đạt 171,5 tỷ đồng (giảm 58,9%).
  5. Dự báo doanh thu dịch vụ khác đạt 1.784 tỷ đồng (giữ nguyên) và tỷ suất lợi nhuận gộp dịch vụ khác đạt 22%; bằng năm 2016.
  6. Kỳ vọng lợi nhuận gộp đạt 641 tỷ đồng (giảm 27,3%)
  7. Dự áo lợi nhuận từ công ty liên doanh đạt 36 tỷ đồng (giảm 18%)
  8. Dự báo tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu là 11,5%.

Theo đó dự báo LNST đạt 70,8 tỷ đồng (giảm 58,4%). EPS đạt 101đ.

Dự báo LNST của PVS giảm 11,8% trong năm sau – Đối với PVS, trong mô hình của mình, dự báo trong năm 2017, PVS sẽ đạt doanh thu 16,8 nghìn tỷ đồng (giảm 11,8%) và LNST đạt 805 tỷ đồng (giảm 11,2%). Dự báo trên dựa trên những giả định sau:

  1. Giả định doanh thu của mảng dịch vụ tàu chuyên dụng sẽ giảm 20% – Cho năm 2017, dự báo mảng dịch vụ tàu chuyên dụng sẽ ghi nhận doanh thu giảm 20% còn 2,17 nghìn tỷ đồng và tỷ suất lợi nhuận gộp giữ nguyên tại 11,5%.
  2. Mảng cung cấp tàu FSO/FPSO đạt doanh thu và lợi nhuận tương đương năm 2016 – Dự báo mảng cung cấp tàu FSO/FPSO sẽ đạt doanh thu và lợi nhuận gộp tương đương năm 2016 do hợp đồng dịch vụ của PVS trong mảng này thường là 10 năm hoặc hơn với giá trị hợp đồng xác định trước cho toàn bộ thời hạn hợp đồng.
  3. Doanh thu dịch vụ ROV sẽ giảm 15% với tỷ suất lợi nhuận gộp âm – Theo mô hình của mình, dự báo doanh thu của mảng này sẽ giảm 15% còn 1,48 nghìn tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận là -14%, bằng với năm 2016.
  4. Doanh thu của mảng dịch vụ cơ khí và xây lắp giảm 10% – Do một số dự án chính gồm dự án NH3-NPK của DPM, Nhà máy chế biến khí Cà Mau của GAS, dự án Sư Tử Trắng của Cửu Long JOC, Ghana FPSO của ENI SPA sẽ giải ngân mạnh trong năm 2017 nên cho rằng doanh thu mảng này sẽ chỉ giảm 10% xuống còn 7,67 nghìn tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp giữ nguyên ở 5%.
  5. Doanh thu từ dịch vụ căn cứ cảng giảm 10% với tỷ suất lợi nhuận gộp giữ nguyên – Do ảnh hưởng của mảng dịch vụ cơ khí và xây lắp, dự báo doanh thu từ các dịch vụ này giảm 10% xuống còn 1.380 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp là 10%; tương đương năm 2016.
  6. Các công ty liên doanh đóng góp 612 tỷ đồng lợi nhuận (giảm 13,3%) – dự báo lợi nhuận từ 5 công ty liên doanh sở hữu và cho thuê tàu FSO/FPSO với hợp đồng đã ký cố định thời hạn 10 năm sẽ xấp xỉ năm 2016 nhưng PV Shipyard (xây lắp, chuyển đổi, nâng cấp và sửa chữa các giàn khoan/cấu trúc ngoài khơi) sẽ ghi nhận lỗ 98,8 tỷ đồng so với lãi 1,6 tỷ đồng trong năm 2016.
  7. Hoàn nhập dự phòng dự báo là 140 tỷ đồng – dự báo trong năm 2017, PVS sẽ ghi nhận 140 tỷ đồng từ hoàn nhập dự phòng đối với các hợp đồng EPC đã hoàn thành, tương đương năm 2016.

Theo đó, dự báo EPS 2016 là 1.682đ, PE dự phóng 2017 là 10,6 lần trên giá cổ phiếu hôm nay và đây là mức định giá hợp lý.

  • Cổ phiếu ngành sản xuất biến động trái chiều với HPG giảm trong khi HSG và NKG tăng. AAA; BMP; DQC; EVE; HHS; STK và TCM giảm trong khi PAC đóng cửa tại tham chiếu. CSM; DRC và RAL tăng trong khi TMT tăng trần.

Tin cổ phiếu – NKG mua lại 95% cổ phần của CTCP Ống Thép Nam Kim – HoSE báo cáo CTCP Thép Nam Kim (NKG) đã mua lại 95% cổ phần của CTCP Ống Thép Nam Kim bằng cách mua vào 600.000 cổ phiếu của công ty này với giá 100.000đ/cp. Theo đó, Ống thép Nam Kim trở thành công ty con của NKG từ ngày 30/11.

  • Cổ phiếu BĐS và xây dựng nhìn chung tăng mặc dù VIC & BCI đóng cửa tại tham chiếu. CII; CTG; DIG; DXG; HBC; KBC; KDH và PC1 tăng. Trong khi CTI; NLG; SJS và TDH giảm.

Tin ngành – Chính phủ đã thương thảo với 23 trạm thu phí để giảm phí đường bộ – Theo cơ quan quản lý hiện tại đã có tổng cộng 23 dự án BOT giảm phí đường bộ đối với một số nhóm xe chẳng hạn như xe tải và các loại xe vận chuyển khác. Hiện Bộ GTVT quản lý 86 trạm thu phí BOT; ngoài ra có rất nhiều trạm thu phí khác thuộc quyền quản lý của chính quyền địa phương. Nhìn chung, Bộ GTVT chịu trách nhiệm quản lý phần lớn đường quốc lộ và đường bộ lớn. Trong khi đó chính quyền địa phương quản lý những đoạn đường quy mô nhỏ hơn. Và hầu hết các dự án trong diện được chỉ đạo giảm phí đường bộ có trạm thu phí nằm trên 5 quốc lộ quan trọng gồm Quốc lộ 1 (gồm cả đoạn từ TP HCM đến Trung Lương), QL5, QL51 và Đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên). Động thái này diễn ra sau khi nhiều công ty vận tải và logistic phản ánh việc chi phí vận tải tăng đặc biệt là đối với xe chạy đường dài.

Phí đường bộ giảm chủ yếu áp dụng cho xe tải – Mức phí đường bộ dành cho xe có trọng tải 10-18 tấn hoặc xe container dài 20 feet sẽ giảm từ 140.000đ/lượt/xe xuống còn 120.000đ/lượt/xe. Trong khi đó phí đường bộ cho xe có trọng tải trên 18 tấn và xe container dài 40 feet giảm từ 200.000đ/lượt/xe xuống còn 180.000đ/lượt/xe.

Chi phí đầu tư của nhiều dự án BOT thấp hơn dự toán đã tạo điều kiện cho việc giảm phí đường bộ – một nhân tố khác ảnh hưởng ở đây là chi phí đầu tư thực tế của nhiều dự án BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) đường bộ chỉ bằng 70% dự toán ban đầu và Bộ GTVT đã có phương án giải quyết vấn đề này. Với hệ số IRR của các dự án là cố định, thì có 2 biến số ở đây là thời gian thu phí và mức phí. Một phương án ở đây giảm thời gian thu phí so với dự kiến ban đầu. Một phương án khác là giảm mức phí trong khi giữ nguyên thời gian thu phí. Vào tháng 8, chính phủ yêu cầu giảm phí đường bộ 10-15% đối với một số nhóm xe ở tổng cộng 45 trạm thu phí đang áp dụng mức phí trần theo Thông tư 59/2013/TT-BTC. Kể từ đó Bộ GTVT đã thương thảo với chủ đầu tư để giảm phí tại 23 trong số 45 trạm thu phí trên.

Chính sách trên không tác động quá lớn đến các công ty cơ sở hạ tầng niêm yết vì chỉ một số rất ít trạm thu phí của những công ty này bị ảnh hưởng – đối với các công ty cơ sở hạ tầng niêm yết có dự án BOT như CII, CTI và HUT, được biết ảnh hưởng từ quyết định giảm phí đường bộ đối với KQKD của các công ty này nói chung không lớn. Chẳng hạn HUT có 4 trạm thu phí tại miền Bắc và miền Trung và cả 4 trạm thu phí này không thuộc danh sách 23 trạm thu phí phải giảm phí. CTI chỉ có 1 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 là phải giảm phí cho 2 nhóm xe với mức giảm 10-15%. Chúng tôi được biết điều này sẽ làm giảm 5% doanh thu hàng năm của trạm thu phí này.

CII có 1 trạm thu phí trên đoạn Phan Rang – Tháp Chàm sẽ bị ảnh hưởng kể từ năm sau do công ty dự kiến tăng phí tại trạm thu phí này theo Thông tư 159/2013/TT-BTC. Theo kế hoạch ban đầu, CII sẽ đưa dự án Phan Rang – Tháp Chàm giai đoạn 2 đi vào hoạt động từ năm sau và nâng phí lên mức cao nhất theo quy định trong Thông tư 159 (chẳng hạn phí áp dụng cho xe trọng tải trên 18 tấn là 200.000đ). Tuy nhiên với chính sách mới nói trên thì thay vì nâng phí từ 120.000đ lên 200.000đ như kế hoạch trước đây, công ty có thể sẽ chỉ nâng phí lên 180.000đ.

Chủ đầu tư vẫn được hưởng hệ số IRR cố định – Trong những trường hợp chi phí đầu tư không thấp hơn dự toán thì thời gian thu phí sẽ tăng lên do chính phủ cam kết để chủ đầu tư dự án được hưởng hệ số IRR cố định theo hợp đồng BOT. Ngoài ra còn có thêm ưu đãi liên quan đến phí quản lý và bảo trì.

Chính sách giảm phí có lợi một chút cho các công ty logistic – những công ty logistic có đội xe tải sẽ hưởng lợi. Trong những công ty niêm yết, chúng tôi thấy có TMS, GMD và VSC. Tuy nhiên, việc giảm phí đường bộ sẽ không giảm chi phí cho các công ty vận tải vì các công ty này sẽ phải giảm cước cho chủ hàng là khách hàng của mình. Nhưng điều này sẽ làm tăng nhu cầu đối với dịch vụ vận tải bằng xe tải của các chủ hàng.

Quan điểm đầu tư – nói chung thông tin trên không đủ mạnh để thay đổi quan điểm tích cực về cổ phiếu các công ty cơ sở hạ tầng hay quan điểm trung lập đối với các công ty logistic. Chúng tôi ưa chuộng CII (Khả quan) và CTI trong nhóm công ty cơ sở hạ tầng và VSC (Nắm giữ) trong nhóm công ty logistic.

Tin niêm yết – Novaland đăng ký niêm yết 589,369 triệu cổ phiếu trên HoSE – Sau khi chào bán riêng lẻ cổ phiếu trị giá 120 triệu USD, Novaland đã gửi hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu lên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM. Thời gian thực hiện và giá niêm yết vẫn chưa được công bố nhưng chúng tôi hiểu rằng việc niêm yết có thể được tiến hành vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau, sát với thời gian dự kiến ban đầu của công ty.

Novaland sẽ nằm trong top 11 cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường sau niêm yết – với giá phát hành riêng lẻ được biết là 50.000đ/cp, Novaland có vốn hóa thị trường là khoảng 29.468 tỷ đồng (tương đương 1.310 triệu USD), trở thành cổ phiếu lớn thứ 11 về vốn hóa niêm yết trên HoSE. Cho thấy khả năng cổ phiếu có thể được bổ sung vào rổ chỉ số VN30 trong tương lai với giả định cổ phiếu đáp ứng các tiêu chí khác như thanh khoản.

  • Cổ phiếu ngành nông nghiệp và thủy sản nhìn chung giảm dẫn đầu là HAG; HNG; BFC; DPM; GTN; PAN; SBT và VFG trong khi VHC là mã tăng duy nhất.
  • Cổ phiếu ngành dược phẩm biến động trái chiều và giảm với DHG & DMC giảm trong khi IMP và TRA đóng cửa tại tham chiếu.
  • Cổ phiếu ngành dịch vụ tiện ích, logistic và vận tải biến động trái chiều với NT2 & PPC giảm trong khi VSH đóng cửa tại tham chiếu. ACV giảm trong khi NCT; GMD và VSC tăng. VNS cũng tăng. (Nguồn: HSC)

Sau phiên bất ngờ mua ròng mạnh hôm qua, nhà đầu tư nước ngoài đã quay lại trạng thái bán ròng trong phiên hôm nay. Tính chung cả hai sàn, họ bán ròng gần 8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng 234,5 tỷ đồng. Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng gần 180 tỷ đồng, giảm mạnh so với giá trị giao dịch phiên trước. Trong đó họ trở lại bán ròng VNM với giá trị hơn 101 tỷ đồng, VIC tiếp tục bị bán ra 21,7 tỷ đồng. Cùng với đó, một số mã khác cũng bị bán mạnh như DPM (-gần 19 tỷ đồng), PVD (-15,35 tỷ đồng), BID (-14,8 tỷ đồng)… Chiều ngược lại, họ mua ròng nhẹ ở các mã HSG (+13,6 tỷ đồng), VCB (+13,35 tỷ đồng). Trên sàn HNX, khối ngoại bán mạnh PVS với giá trị hơn 51 tỷ đồng, đẩy giá trị bán ròng tăng đột biến lên hơn 55 tỷ đồng. Ngoài ra, các mã khác cũng bị bán ra mạnh như NTP (-3,9 tỷ đồng), VCG (-1,8 tỷ đồng). Ngược lại, không có mã nào được mua trên 1 tỷ đồng.

3. Điểm nhấn tin tức trong ngày:

OPEC đạt được thỏa thuận giảm 1,2 triệu thùng dầu/ngày: Lần đầu tiên sau 8 năm, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa OPEC vừa đạt được thỏa thuận về việc hạn chế nguồn cung dầu tại cuộc họp các Bộ trưởng tổ chức tại Vienna. Theo đó, OPEC sẽ giảm sản lượng về mức 32,5 triệu một ngày. Saudi Arabia đã chấp nhận cho trường hợp đặc biệt là Iran có thể tăng sản lượng khoảng 3,9 triệu thùng/ngày. Nhờ thông tin này mà giá dầu phiên hôm qua tăng mạnh, cụ thể, giá dầu WTI tăng 4.21 USD ( 9.3%) lên 49.41 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 4.06 USD (8.75%) lên 50.39 USD/thùng. Đến 16h40 phiên giao dịch hôm nay, giá dầu WTI giảm nhẹ 3 cent (0.06%), xuống 49.38 USD/thùng. Giá dầu Brent tiếp tục tăng tăng 144 cent (2.85%), lên 51.83 USD/thùng.

PMI tháng 11 tăng vọt lên 54 điểm, cao nhất 18 tháng: Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp về tình trạng ngành sản xuất – đã tăng từ 51,7 điểm trong tháng 10 lên 54 điểm trong tháng 11, cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ của sức khỏe lĩnh vực sản xuất, và đây là mức cải thiện mạnh nhất trong một năm rưỡi. Các điều kiện đã cải thiện trong suốt một năm qua.

4. Sự kiện nổi bật ngày mai (02/12/2016):

02/12/2016 DLG Ngày GDKHQ Thưởng cổ phiếu, tỷ lệ 100:2
02/12/2016 DLG Ngày GDKHQ Trả cổ tức năm 2015 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 100:3
02/12/2016 ADP Trả cổ tức đợt 3/2016 bằng tiền, 500 đồng/CP
02/12/2016 DLG Phát hành thêm, tỷ lệ 1:0.908753344994017, giá 10.000 đồng/C

5. Danh mục cổ phiếu khuyến nghị đầu tư:

Danh mục cổ phiếu khuyến nghị đầu tư dm0112Ghi chú:
– T + 0 là ngày Mua.
– Vào ngày giao dịch không hưởng quyền, các mức giá cũng được điều chỉnh tương ứng.

—————————
Phan Nhật Cường – Chuyên viên Tư vấn Chứng khoán Cao cấp.
Điện thoại / Facebook / Viber: 0912.842.224
Skype: dautu.cophieu
Email: dautucophieu68@gmail.com

CÁC TIN LIÊN QUAN

Đối tác

Gọi ngay
Messenger
Zalo chát
Mở tài khoản
Góp ý